Thứ sáu, 11/08/2017
Kênh phát thanh JoyFM phát sóng trên tần số 98.9Mhz tại miền Bắc và 101.7Mhz tại miền Nam.

Dinh dưỡng

Thứ hai, 29/04/2013

Chế độ dinh dưỡng hợp lý để phòng bệnh loãng xương

Loãng xương là căn bệnh phổ biến thường gặp ở người cao tuổi, vậy chế độ dinh dưỡng như thế nào là hợp lý để phòng bệnh loãng xương cho người cao tuổi?

Loãng xương, còn được gọi là xốp xương hay thưa xương, là một bệnh lý ảnh hưởng tới khối lượng và chất lượng của hệ thống xương khiến cho sức chống đỡ và chịu lực của xương giảm đi, xương sẽ trở nên mỏng mảnh, dễ gãy, dễ lún và dễ xẹp, đặc biệt ở các vị trí chịu lực của cơ thể như: Cột sống, cổ xương đùi, đầu dưới xương quay…
Loãng xương ở phụ nữ cao hơn nam giới. Người già dễ bị loãng xương, thường là xương đùi và xương chậu có khi chỉ sau một chấn thương nhẹ, nhất là ở các cụ bà, hậu quả thường rất trầm trọng, nhiều người bị chết, số sống sót đòi hỏi sự chǎm sóc lâu dài.
Các lời khuyên về dinh dưỡng để phòng loãng xương

Việc điều trị bệnh loãng xương khó khǎn và tốn kém nên chúng ta khuyến khích biện pháp phòng ngừa bằng cách xây dựng khối lượng của xương tốt hơn. Điều này có thể làm được thông qua việc đưa vào cơ thể một lượng can xi (looomg/ngày) và vitamin D phù hợp trong suốt tuổi ấu thơ, tuổi dậy thì và thanh niên.
1. Tǎng thêm các thức ǎn giàu canxi: Sữa và các chế phẩm từ sữa như fomat (nên dùng các loại sữa có ít chất béo). Ở một số nước, người ta tǎng cường canxi vào bánh mì. Tốt nhất là nên ǎn những thức ǎn giàu canxi được coi như một nguồn thức ǎn giàu can xi cho bữa ǎn. Người già cần nhiều hơn khi còn trẻ vì khả nǎng hấp thu canxi của họ kém hơn. Những người dưới 50 tuổi cần dùng 1000mg canxi mỗi ngày, người trên 50 tuổi cần dùng 1200 mg mỗi ngày.
2. Lượng protein (chất đạm) trong khẩu phần nên vừa phải, ǎn nhiều đạm phải đảm bảo đủ canxi vì chế độ ăn nhiều đạm làm tǎng bài tiết canxi theo nước tiểu.
3. Ăn nhiều rau và trái cây, các thức ǎn có chứa nhiều corestrogen thực vật như: giá đỗ. Các loại cây rau như mùi tây, bắp cải, cà chua, dưa chuột, tỏi... cũng làm giảm mất xương và làm tǎng chất khoáng trong xương.
4. Có thời gian hoạt động ngoài trời nhất định để tǎng tổng hợp vitamin D trong cơ thể.
5. Không nghiện rượu.
6. Hoạt động thể lực vừa phải.
7. Duy trì cân nặng "nên có". Gầy là một yếu tố nguy cơ của loãng xương.

Theo Suckhoe68