Thứ sáu, 11/08/2017
Kênh phát thanh JoyFM phát sóng trên tần số 98.9Mhz tại miền Bắc và 101.7Mhz tại miền Nam.

Tin y tế

Thứ tư, 20/03/2013

TCYTTG Công bố báo cáo hiện trạng an toàn giao thông đường bộ toàn cầu năm 2013

Ngày 15 Tháng Ba 2013 tại Hà Nội và Ngày 14 tháng Ba tại Thụy Sỹ, Tổ chức Y tế Thế giới công bố Báo cáo hiện trạng An toàn giao thông đường bộ toàn cầu năm 2013: hỗ trợ một thập kỷ hành động. 

Theo báo cáo, năm 2010 trên toàn thế giới có 1,24 triệu người chết vì tai nạn giao thông, gần như cùng con số của năm 2007. Báo cáo chỉ ra rằng, trong khi 88 nước thành viên giảm số người chết vì tai nạn giao thông, thì con số này lại tăng ở 87 quốc gia còn lại. 

Chìa khóa nhằm giảm tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông đường bộ là đảm bảo có nhiều quốc gia thành viên ban hành và thực thi  pháp luật tập trung cho năm yếu tố nguy cơ chính. Báo cáo nhấn mạnh: 

·         59 quốc gia, chiếm 39% dân số thế giới, đã thực hiện giới hạn tốc độ trong đô thị ở 50km/h hoặc thấp hơn và cho phép các nhà chức trách địa phương có thể giảm thêm giới hạn tốc độ.

·         89 quốc gia, chiếm 66% dân số thế giới, đã có luật toàn diện về phòng chống uống rượu, bia-lái xe, với giới hạn nồng độ cồn trong máu (BAC) là 0,05g/dl hoặc thấp hơn.

·         90 quốc gia, chiếm 77% dân số thế giới, đã có luật bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy đối với tất cả người ngồi trên xe, trên mọi loại đường bộ với tất cả các loại động cơ và đội mũ bảo hiểm xe gắn máy đủ tiêu chuẩn.

·         111 quốc gia, chiếm 69% dân số thế giới, đã có luật toàn diện về thắt dây an toàn  cho tất cả người trên xe.

·         96 quốc gia, chiếm 32% dân số thế giới, đã có luật yêu cầu lắp đặt ghế an toàn cho trẻ em. 

Báo cáo cũng nhấn mạnh rằng phần lớn các quốc gia, thậm chí một số quốc gia tiêu biểu nhất về an toàn đường bộ, chỉ ra rằng việc thực thi các luật này là chưa đủ. 

Bà Margaret Chan, Tổng giám đốc TCYTTG phát biểu: “Ý chí chính trị cần có ở cấp độ cao nhất của chính phủ nhằm đảm bảo lập pháp đúng đắn về an toàn giao thông đường bộ và thực thi nghiêm ngặt luật pháp mà theo đó tất cả mọi người đều phải tuân thủ. Nếu điều này không thể được đảm bảo, gia đình và cộng đồng sẽ tiếp tục đau buồn, và hệ thống y tế sẽ tiếp tục chịu đựng gánh nặng của thương tích và tàn tật do tai nạn giao thông đường bộ.” 

Ở khu vực Tây Thái Bình dương, 14 quốc gia đã giảm số người chết vì tai nạn giao thông đường bộ trong khi con số này lại tăng ở 10 quốc gia khác. “Chúng ta phải làm tốt hơn. An toàn đường bộ không chỉ là vấn đề của y tế. Nó còn là về vấn đề phát triển kinh tế. Chi phí khu vực cho thương tích đường bộ chiếm tới 3,5% tổng sản phẩm khu vực”, Tiến sỹ Shin Young-soo, Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương, TCYTTG phát biểu. 

“Báo cáo tình trạng toàn cầu về an toàn đường bộ năm 2013 phục vụ như là một cảnh báo mạnh mẽ cho các chính phủ rằng có nhiều việc cần phải làm để bảo vệ tất cả những người tham gia giao thông”, ông Michael R. Bloomberg, nhà từ thiện và Thị trưởng thành phố New York, tổ chức của ông đã tài trợ cho báo cáo này, phát biểu. 

Tai nạn giao thông đường bộ là một nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật ở Việt Nam. Theo Bộ Y tế, hơn 15.000 người bị chết – tương đương với hơn 40 người một ngày – và hơn 400.000 người nhập viện trong tình trạng bị thương nặng từ các vụ giao thong đường bộ năm 2010. 

Là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở những người tuổi từ 15-44 ở Việt Nam, các nạn nhân của tai nạn giao thông đường bộ thuộc nhóm dân số có hoạt động kinh tế mạnh nhất. Việt Nam mất khoảng 2,9% GDP mỗi năm do tai nạn giao thông đường bộ, gây hậu quả nặng nề cho nền kinh tế quốc gia và tăng trưởng. 

Sự thành công của Việt Nam trong việc thực hiện đội mũ bảo hiểm xe máy bắt buộc đã được công nhận trên toàn thế giới, được xem như là một ví dụ điển hình để phát triển và thực hiện an toàn giao thông đường bộ có hiệu quả, đặc biệt là ở các quốc gia và khu vực lân cận với một mức độ tham gia giao thông cao bằng mô tô, xe gắn máy. 

Trong khi tỷ lệ đội mũ bảo hiểm đã được duy trì ở mức hơn 90% kể từ năm 2007, thách thức vẫn còn. Mặc dù pháp luật bắt buộc trẻ em từ 6 tuổi phải đội mũ bảo hiểm, chỉ có ít hơn 40% trẻ em thực hiện theo quy định. "Với hàng triệu trẻ em đi lại bằng xe máy mỗi ngày, phần lớn các em vẫn phải đối mặt với nguy cơ cao bị chấn thương đầu nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong", Tiến sĩ Takeshi Kasai - đại diện TCYTTG tại Việt Nam cho biết. 

Chất lượng thấp của mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam cũng là mối quan tâm lớn. Nghiên cứu của TCYTTG trong năm 2012 cho thấy rằng hơn 80% mũ bảo hiểm người lái xe môtô đội không đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn chất lượng quốc gia, đặc biệt là khả năng hấp thụ xung động. "Mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn hầu như không đem lại sự bảo vệ nào trong trường hợp xảy ra tai nạn”, Tiến sĩ Kasai nói. 

Uống rượu, bia và lái xe là một yếu tố nguy cơ chính đối với an toàn giao thông đường bộ tại Việt Nam. Một nghiên cứu của TCYTTG trong năm 2010 cho thấy có gần 28% người lái xe mô-tô nhập viện có nồng độ cồn trong máu (BAC) vượt quá giới hạn cho phép. 

Cưỡng chế thực thi pháp luật nghiêm khắc đã được chứng minh là một trong những phương pháp hiệu quả nhất trong việc giảm rượu liên quan đến tai nạn giao thông đường bộ", tiến sĩ Kasai nói. 

"Với hệ thống pháp luật toàn diện hiện hành đối với vấn đề mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy và phòng chống uống rượu, bia và lái xe, nhiều tiến bộ đã đạt được trong nỗ lực giảm thiểu tác động của các nguy cơ đối với an toàn giao thông đường bộ tại Việt Nam. Bây giờ chúng ta phải tập trung vào công tác thực thi pháp luật nhằm phát huy hết tiềm năng sẵn có", ông kết luận

 

Theo World Health Organization (WHO)